Blog Single

Vì sao chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế?

Trước thực trạng ô nhiễm trầm trọng, Bộ Y Tế đã đề ra bộ tiêu chuẩn nước sinh hoạt để đánh giá độ an toàn của nguồn nước được dùng trong sinh hoạt. Việc sử dụng nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế góp phần giúp bạn và các thành viên trong gia đình có thể tự bảo vệ sức khỏe hiệu quả. Vậy, nước được sản xuất từ nhà máy phải đảm bảo mấy tiêu chuẩn? Và nguồn nước bạn đang sử dụng liệu có đang an toàn?

Nguy cơ tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe từ nguồn nước không đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế

Sử dụng nguồn nước không đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế có thể gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của con người. Một số nguy cơ có thể gặp phải bao gồm:

  • Gây ảnh hưởng tới tóc và da: Nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm chứa nhiều tạp chất, cặn bẩn hay thậm chí là những kim loại nặng như sắt, asen,… dễ làm tổn thương tóc và da, gây tình trạng da nổi đỏ, mẩn ngứa và tình trạng tóc khô xơ, dễ chẻ ngọn và gãy rụng. 
  • Sức khỏe đường tiêu hóa: Nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm có thể chứa vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Khi được sử dụng trong quá trình nấu ăn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng và nôn mửa.
  • Bệnh lây nhiễm: Nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế có thể chứa các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và các tạp chất độc hại khác, dễ gây ra nhiều bệnh lây nhiễm như tiêu chảy, sốt rét, bệnh tả và các bệnh truyền nhiễm khác khi vào trong cơ thể con người.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em: Nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm có thể gây ra tác hại đến sức khỏe của trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ em nhỏ có thể bị suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và các vấn đề sức khỏe khác do sử dụng nước không đảm bảo chất lượng.
  • Bệnh ung thư: Một số tạp chất độc hại trong nước ô nhiễm có thể gây ra nguy cơ ung thư cho con người.

nước sinh hoạt sạch, nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế

Do đó, việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo tiêu chuẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em và những người già yếu. Việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt “chuẩn” sạch – an toàn là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng ngừa các bệnh lây nhiễm. Chính vì thế mà hiện nay rất nhiều chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế làm nguồn nước sinh hoạt chính trong gia đình, để đảm bảo an toàn sức khỏe của chính bản thân cũng như của các thành viên trong gia đình. 

Ngoài ra, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo tiêu chuẩn còn có thể gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ trong không gian sống khi nguồn nước ô nhiễm này có thể gây hại cho cây trong trong cảnh quan sân vườn hoặc gây ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế hồ cá Koi trong không gian ngoài trời của bạn. Từ đó vừa gây tốn kém chi phí phải xử lý hậu quả, lại vừa tốn bao công sức bạn đã cất công gây dựng và chăm sóc không gian thư giãn tại gia này.

3 tiêu chuẩn của Bộ Y tế về nguồn nước đảm bảo an toàn mà bạn cần biết 

Tiêu chuẩn 1: Tiêu chuẩn nước sạch QCVN 02 2009/BYT

Tiêu chuẩn nước sạch này áp dụng với nước sinh hoạt dùng trong những hoạt động sinh hoạt thông thường và dùng cho chế biến thực phẩm tại cơ sở chế biến thực phẩm.

Đối tượng áp dụng: Là các tổ chức, cơ quan, cá nhân, những hộ gia đình khai thác, kinh doanh nước sinh hoạt. Trong đó bao gồm cả những cơ sở cấp nước tập trung dùng cho mục đích sinh hoạt (có công suất 1000m3/ngày.đêm trở lên).

Tiêu chuẩn 2: Tiêu chuẩn nước sạch QCVN 01 2009/BYT

Tiêu chuẩn nước sạch theo “chuẩn” Bộ Y tế này áp dụng cho nước dùng trong mục đích ăn uống, nấu nướng.

Đối tượng áp dụng: Các tổ chức, cơ quan, cá nhân, các hộ gia đình khai thác, kinh doanh nước ăn uống. Trong đó bao gồm cả các cơ sở cung cấp nước tập trung dùng trong mục đích sinh hoạt (với công suất 1000m3/ngày.đêm trở lên).

Tiêu chuẩn 3: Tiêu chuẩn nước sinh hoạt 6-1:2010/BYT

Tiêu chuẩn này áp dụng đối với nguồn nước dùng để uống trực tiếp.

Cụ thể, tiêu chuẩn cấp nước mới nhất QCVN 01:2009/BYT áp dụng với nguồn nước máy thành phố (109 chỉ tiêu), mỗi chỉ tiêu đều có mức đánh giá một cách cụ thể. Bên cạnh đó, thông tư 41/2018/TT-BYT cũng đã được ban hành để bổ sung những quy chuẩn giám sát chất lượng nguồn nước sử dụng trong mục đích sinh hoạt.

máy lọc tổng đầu nguồn, Nguồn nước sạch tinh khiết

Sử dụng nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế với lọc nước tổng tới từ Giải pháp nước Việt Nam

Để tự tin sử dụng nguồn nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế, bạn chỉ cần thực hiện một thao tác vô cùng đơn giản, đó là liên hệ ngay với Giải pháp nước Việt Nam để được tư vấn lắp đặt hệ thống lọc nước tổng – một trong những giải pháp xử lý nguồn nước triệt để hàng đầu hiện nay:

  • 2 cấp lọc tối ưu cùng hệ thống thùng muối hoàn nguyên giúp loại bỏ tới 99,99% tạp chất, cặn bẩn, vi khuẩn cùng kim loại nặng có trong nước, ngoài ra còn giúp bổ sung những ion khoáng chất để đem lại nguồn nước đảm bảo an toàn cũng như tăng cường lợi ích của việc sử dụng nguồn nước này làm nước sinh hoạt. 
  • Thiết kế của hệ thống lọc nước tổng nhỏ gọn, hiện đại, sử dụng vật liệu cao cấp, đảm bảo hoạt động bền bỉ dưới thời tiết khắc nghiệt, đảo bảo luôn cung cấp nguồn nước tinh khiết dùng trong sinh hoạt. 

Xem thêm: Giải pháp lọc tổng Frizzlife (USA) – Lọc tổng Mỹ tạo nguồn nước tiêu chuẩn Việt

Công ty Cổ phần Giải pháp nước Việt Nam – Deluxe Home

Thông tin liên hệ:

  • Showroom 1: 122 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Showroom 2: Căn NQ 24-10 KĐT Vinhomes Riverside, Quận Long Biên, TP Hà Nội
  • Showroom 3: 75A Nguyễn Trãi, Phường Thượng Đình, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội
  • Showroom 4: VCI Tower, TP. Vĩnh Phúc, Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Showroom 5: 347 Hoàng Mai, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội